Chống rụng tóc, lựa chọn sản phẩm theo quảng cáo hay theo khoa học?

Làm thế nào để biết một sản phẩm chống rụng tóc trên thị trường là tốt nhất ?

  1. Nguyên lý mang tính khoa học về tóc rụng
  2. Các yếu tố gây rụng tóc
  3. Khoa học của nghiên cứu nguyên nhân gây rụng tóc
  4. Serum chống rụng tóc của Hesha được nghiên cứu, sản xuất như thế nào và sự khác biệt của Hesha so với đối thủ

Cũng như các sản phẩm khác, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của khách hàng về Sự khác biệt của sản phẩm các bạn so với các sản phẩm khác trên thị trường là gì? Trước hết, chúng ta xác định rụng tóc tồn tại dưới 2 dạng: (1) rụng tóc là một vấn đề sinh học. Rụng tự nhiên hàng ngày thì trung bình từ 50 sợi đến 150 sợi (tùy tóc dày hay mỏng); và (2) rụng tóc bệnh lý khi rụng tóc nhiều hơn bình thường.

Để hiểu đúng về Tóc và bệnh rụng tóc, thì trước hết chúng ta phải nắm rõ quá trình tăng trưởng, phát triển của tóc. Nó được chia ra làm 3 giai đoạn và được gọi là CHU KỲ CỦA TÓC. Tôi đã mô tả tương đối kỹ dưới dạng tài liệu và các bạn có thể xem thêm bài viết về ứng dụng hoạt chất trong sản phẩm của Hesha để khi thấy tóc rụng, ta thấy nó không quá hoang mang và bình tĩnh tìm cách xử lý vấn đề này.

Giai đoạn đầu – phát triển (khoa học gọi là Anagen).

Trong giai đoạn này, các tế bào tóc đang phân chia bên trong nang lông, tạo ra một sợi dài hơn và giúp tóc bạn phát triển. Giai đoạn này thường kéo dài từ hai đến năm năm và thời gian thường phụ thuộc vào di truyền học của bạn. Tóc chỉ có thể mọc rất nhanh, vì vậy nếu bạn có chu kỳ tăng trưởng 2 năm, tóc của bạn có thể không bao giờ mọc quá vai, trong khi một người khác có chu kỳ tăng trưởng 5 năm hoặc lâu hơn có thể mọc tóc xuống eo hoặc đầu gối của họ.

Giai đoạn thứ hai – chuyển tiếp (khoa học gọi là catagen).

Đây là giai đoạn chuyển tiếp kéo dài khoảng một tuần đến mười ngày, trong khi thân tóc co lại và tách ra khỏi u nhú, một vết sưng nhỏ bên trong nang lông nơi trục neo tự nhận và nhận chất dinh dưỡng trong giai đoạn phát triển.

Giai đoạn thứ ba và cuối cùng của chu kỳ mọc tóc là giai đoạn nghỉ ngơi (khoa học gọi là telogen)

Trong giai đoạn này, trục tóc vẫn ở bên trong nang, nhưng nó không được neo chặt. Và ở bên trong tế bào dưới lớp da đầu, chờ đợi một sợi tóc mới ở thời điểm khi chúng bị đẩy ra bởi những sợi tóc đang bắt đầu hình thành bên dưới nó. Cuối cùng, tóc mới sẽ đẩy tóc cũ ra và nổi lên khỏi da đầu, khởi động lại chu kỳ phát triển.

Đến đây thì ta đã rõ nguyên lý của tóc và lý do tóc rụng.

Về mặt khoa học thì nếu pha Anagen/Telogen > 4 thì đây là dấu hiệu bình thường, còn ngược lại A/T < 4 được coi là bệnh lý.

* Về nguyên nhân bệnh lý: có rất nhiều nguyên nhân và tôi đã thống kê ra cataloge, một số điển hình mà ta hay thấy như: nấm và viêm da; lạm dụng các sản phẩm chăm sóc tóc; rối loạn nội tiết tố và rụng tóc theo mùa…. Nhưng cho dù nguyên nhân nào đi chăng nữa thì nó cũng liên quan mật thiết đến yếu tố nội tiết tố, việc này là không thể bàn cãi. Nhưng để xử lý vấn đề nội tiết tố, nó đòi hỏi phải mất thời gian dài để xử lý cái gốc của vấn đề rụng tóc, thậm chí khi giải quyết được vấn đề nội tiết ấy, ta còn có thể làm cho quá trình A/T từ bình thường thì trở lên tốt hơn. Tức là thời gian tăng trưởng của sợi tóc sẽ dài hơn và tại một thời điểm, thì số lượng sợi tóc “nghỉ ngơi” sẽ ít đi. Tức là chỉ số A/T sẽ trở lên tuyệt vời hơn.

Nhìn từ sự phân tích trên có thể thấy là nếu tôi tác động vào quá trình này, thì nó sẽ làm cho tóc trên đầu trở lên dày hơn, vậy nên nhiều bạn phát hiện ra rằng: việc làm cho sợi tóc khỏe hơn hay nói cách khác có gọi nó là kích thích mọc tóc được không. Quả đúng nó chính là như vậy, bản chất khoa học của nó cũng chính là điều trị các nguyên nhân gây nên bệnh rụng tóc, từ đó góp phần làm tóc ở pha anagen phát triển. Nhưng nguyên lý khoa học ấy được phát triển ở một góc độ khác mà  tôi sẽ phân tích kỹ hơn và so sánh hai nguyên lý ấy ở phần sau khi ta tiếp tục nói đến sản phẩm kích thích mọc tóc.

Nguyên nhân gây ra bệnh rụng tóc, yếu tố bên trong là gì? Như tôi đã nói ở phần trên, bên cạnh yếu tố nội tiết tố được coi là phần “bên trong” gây nên tình trạng rụng tóc, thì yếu tố “bên ngoài” không kém phần quan trọng đó chính là tình trạng viêm da đầu, sự tiết ra bã nhờn quá mức và đặc biệt là tình trạng lão hóa da đầu. Các công trình nghiên cứu về tóc đều chỉ ra rằng Glycation (sự kết hợp của đường và protein phá vỡ sự ổn định và tính linh hoạt của da, gây ra tình trạng lão hóa sớm) được công nhận trong da cũng đã gây ra tình trạng rụng tóc. Sự phát triển của các mô cứng xung quanh “bầu tóc” sẽ làm cho chân tóc neo bám kém và đẩy nhanh quá trình telogenic (rụng tóc). Do đó, hoạt chất được tạo ra nhằm mục đích kháng viêm và ngăn chặn các gốc tự do gây lên quá trình lão hóa da đầu.

Sản phẩm Serum chống rụng tóc, điều gì làm nên sự tuyệt với của Hesha? Trong sản phẩm có đề cập đến việc điều chế một số hoạt chất từ vỏ cây Pterocarpus Marsupium, một họ cây thuộc chi Giáng hương có nguồn gốc từ Ấn Độ, Ginger Essential Oil (chiết xuất tinh dầu Gừng), Lemon essential Oil (chiết xuất tinh dầu Chanh), Macadamia seed extract (chiết xuất hạt mắc ca), Olive Oil (chiết xuất dầu Oliu) chẳng hạn thì đó không chỉ là việc chúng ta mua các chiết xuất đó về và trộn với nhau theo tỷ lệ nào đó, mà nó đã được nghiên cứu bằng một loạt các xét nghiệm hóa học và sinh hóa. Cho nên trong tài liệu tôi có nói đến việc “các thử nghiệm bao gồm các dạng gốc ban đầu và các dạng oxy phản ứng gây ra”, điều đó để nói rằng cũng giống như chiết xuất và tinh dầu khác, nếu chúng ta không phân tích nó ra và tiến hành phân ly để lấy những thứ cần thiết thì nó lại lặp lại câu chuyện: cái lợi và cái hại đi song song với nhau trong cùng một hoạt chất. Tinh dầu tốt, nhưng đa số gây nóng, gây kích ứng, phá hủy các chất bảo quản, phá vỡ cấu trúc liên kết của hoạt chất, gây nấm da đầu, bít lỗ chân lông… điều mà chúng ta hay gặp phải khi mua những sản phẩm tinh dầu trôi nổi trên thị trường mà không có bất kỳ một bằng chứng khoa học nào chứng minh là nó tốt cho tóc và da đầu.

Quay trở lại vấn đề của các hoạt chất từ tự nhiên, rõ ràng chúng ta đều thấy chúng có rất nhiều ưu điểm. Tuy vậy, nếu nó tốt đến mức như người ta quảng cáo như thế thì cần gì phải nghiên cứu, cứ mang thẳng các chiết xuất ấy ra mà dùng, chứ đâu cần thử nghiệm cho mất thời gian. Chính vì nó có tác dụng ở một điều kiện nào đó, người dùng theo thói quen và thấy là tốt, nhưng nhiều người khác dùng thì lại không thấy hiệu quả thế thì khoa học mới phải vào cuộc và người ta thấy rõ ràng rằng: trong thảo dược rõ ràng có những hoạt chất tốt mà con người chưa có khả năng tổng hợp được, nhưng xét ở nhiều yếu tố, sự thiếu hụt và mất cân bằng trong nội tại của nó khiến cho việc phản ứng với cơ thể người mang lại hiệu quả không cao, hoặc không ổn định.

Tôi lấy ví dụ: một người bị rụng tóc và họ tìm đến lá bưởi, lá cúc tần, lá dâm bụt… để gội đầu, sau một thời gian thấy tình trạng giảm rụng rõ rệt và tóc con mọc ra. Người khác cũng làm tương tự như vậy nhưng lại không mang lại hiệu quả và không hiểu nguyên nhân do đâu. Thực tế thì người thứ 1 bị viêm da đầu và đó là nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc. Trong lá bưởi, lá cúc tần có thành phần chất chống viêm tự nhiên, nên khi gội một thời gian thì khỏi viêm và tóc ngừng rụng, tóc con mọc trở lại; nhưng ở trường hợp thứ 2, họ không bị viêm mà chỉ đơn giản là bị tình trạng lão hóa sớm da đầu, cho nên nó không hiệu quả.

Vì vậy, khi nghiên cứu hoạt chất trị rụng tóc tại sao lại nói là khoa học về chăm sóc tóc, bởi vì người ta phải phân tích, tổng hợp được toàn bộ nguyên nhân gây rụng tóc, sau đó thì mới đi tìm giải pháp. Trong thành phần của sản phẩm này, chúng ta đều thấy là nó đã được bổ sung hàng loạt các chất dưỡng để cân bằng nội tiết tố và bổ sung vi lượng cho tóc và da đầu, như axit Glutamic có tác dụng tổng hợp protein; Hyaluronic acid, Sodium Lactate, Sodium Gluconate, Glyxerin…. đều là những chất dưỡng ẩm vô cùng đắt giá, duy trì độ ẩm trên bề mặt và điều tiết tuyến nhờn trên da đầu rất hiệu quả. Nhưng nếu như ta chỉ nói về tác dụng của các thành phần trong tóc thì nó quá bình thường, cái chính là khi các chất ấy kết hợp với nhau, phản ứng với nhau thì nó ra được cái gì, hiệu quả đến đâu. Thế nên nó cần phải được làm trong phòng thí nghiệm để thấy được quá trình ấy tạo ra kết quả khả năng chống viêm, bảo vệ tóc khỏi tia UV và phản ứng làm chậm quá trình Glycation.

Khi nghiên cứu sản phẩm, kết quả thí nghiệm và thực nghiệm cho thấy sản phẩm được định hình bằng cách xác định “tình trạng bệnh lý của tóc” và sản phẩm được điều chế có khuynh hướng về “treatment”, tức là điều trị. Cơ chế của serum chống rụng tóc tác động trực tiếp vào phần da đầu nhạy cảm, nó sẽ có tác dụng giống như khi ta trồng cây trên mảnh đất khô cằn và thiếu dinh dưỡng, thiếu nước vậy, hoạt chất tác động vào để cải tạo đất cho cây, đảo đất làm xốp vùng đất xung quanh cây, diệt trừ sâu bệnh và bổ sung các phân bón đa vi lượng cho đất, từ đó làm tăng khả năng sống và sinh trưởng cho cây.

Trong phần công dụng, tôi chỉ tập trung nói về vấn đề này, vì nó giải quyết bài toán mà người dùng lo lắng nhất: đó là tình trạng mất kiểm soát của tóc rụng và người dùng muốn có một sản phẩm phải có hiệu quả tức thời và tôi giải quyết bài toán đó một cách hoàn hảo. Nhưng rõ ràng là nó chưa thực sự đầy đủ. Cách mà chúng tôi hướng tới là tạo ra một công thức an toàn với sự kéo dài thời gian tăng trưởng của tóc trong pha anagen. Tức là làm cho sợi tóc khỏe mạnh hơn và tự bản thân nó sinh ra cơ chế tự phòng thủ với các nguyên nhân gây rụng tóc. Nếu sang đến sản phẩm kích thích mọc tóc thì nó quá tuyệt vời rồi, vì cơ chế hoạt động của nó là tác động vào thẳng gốc của nang tóc là thể phình. Nhưng ở đây, chúng tôi cũng cố gắng cải thiện điều đó, bằng cách bổ sung hàng loạt các thành phần để tổng hợp Protein cho tóc như nhóm axit amin, biotin, vitamin E…

Nhưng cái gì nó cũng có tính 2 mặt của nó, do sử dụng như một liệu pháp điều trị nên bạn cũng không thể lạm dụng nó sử dụng hàng ngày sau thời gian điều trị, mà phải pha nó loãng ra với nước tinh khiết hoặc sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc sống. Ngoài ra, serum có dược tính và chất dưỡng ẩm sâu nên mặc nhiên có khả năng xử lý triệt để gàu do cơ địa hoặc khô da; đồng thời giảm tiết bã nhờn ở những người bị tóc dầu.

Tags: dầu gội thảo dược/dầu gội kích thích mọc tóc/dau goi moc toc/chat chong rung toc/tinh dau buoi kich thich moc toc/gia cong dau goi dau/nhan gia cong dau goi thao duoc/thao duoc tri gau/dau goi thao duoc/serum chong rung toc/dau goi tu nhien/Dầu gội thảo dược/dầu gội thảo dược trị gàu/Dầu gội thảo dược kích thích mọc tóc/dầu xả dưỡng thảo dược/dầu xả dưỡng siêu mềm mượt/Chống rụng tóc/điều trị rụng tóc sau sinh/kích thích mọc tóc/điều trị bệnh rụng tóc/dầu gội mọc tóc/dầu gội kích thích mọc tóc/dầu gội mọc tóc/thuốc mọc tóc/tinh dầu mọc tóc/serum kích thích mọc tóc.

Created by Vuong.LT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *