Hiểu đúng về tóc và điều trị bệnh rụng tóc

Không bao giờ bạn biết được chính xác nguyên nhân thực sự gây nên hiện tượng rụng tóc của mình, trừ yếu tố di truyền đối với nam giới.

Không thể phủ nhận một thực tế rằng, khoảng 40% đối với Nam, từ tuổi 35 trở đi bắt đầu xuất hiện tình trạng tóc rụng và 65 tuổi đối với Nữ. Tuy nhiên, bất kỳ một sự tác động nào xuất phát từ bên trong cơ thể bạn, như: tình trạng stress, rối loạn nội tiết tố hoặc các nguyên nhân từ bên ngoài như yếu tố môi trường, thời tiết, lạm dụng kháng sinh hoặc các sản phẩm chăm sóc tóc… cũng sẽ gây ra tình trạng rụng tóc. Kể cả khi chúng ta xác định rõ nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc, thì cũng khó có thể đưa ra phác đồ điều trị hợp lý.

Để hiểu được nguyên nhân gây ra rụng tóc, trước hết chúng ta phải hiểu được tóc và quá trình tăng trưởng của nó.

Trung bình bề mặt da đầu mỗi người là 600 cm2, người trưởng thành có từ 100.000 đến 150.000 sợi tóc. Mỗi sợi tóc có vòng đời từ 02 – 05 năm. Khi sợi tóc đó rụng đi, thì tại chân tóc (nang lông) đó, một sợi tóc khác sẽ mọc lên và trong suốt cuộc đời chúng ta, mỗi chân tóc ấy có thể tạo ra trung bình 30 sợi tóc.

Như vậy, điều này lý giải tại sao bạn thỉnh thoảng thấy tóc rụng, nhưng trên đầu vẫn nhiều tóc. Quá trình tóc rụng và mọc lại ấy được gọi là CHU KỲ CỦA TÓC, và nó được chia ra 03 giai đoạn, cụ thể như sau:

1- Giai đoạn đầu – phát triển hoặc tăng trưởng (khoa học gọi là Anagen).

Trong giai đoạn này, các tế bào tóc đang phân chia bên trong nang lông, tạo ra một sợi dài hơn và giúp tóc bạn phát triển. Giai đoạn này thường kéo dài từ hai đến năm năm và thời gian thường phụ thuộc vào di truyền học của bạn. Tóc mọc rất nhanh, vì vậy nếu bạn có chu kỳ tăng trưởng 2 năm, tóc của bạn có thể không bao giờ mọc quá vai, trong khi một người khác có chu kỳ tăng trưởng 5 năm hoặc lâu hơn có thể mọc tóc xuống eo hoặc đầu gối của họ.

2- Giai đoạn thứ hai – chuyển tiếp (khoa học gọi là catagen).

Đây là giai đoạn chuyển tiếp kéo dài khoảng một tuần đến mười năm ngày, trong khi thân tóc co lại và tách ra khỏi u nhú, một vết sưng nhỏ bên trong nang lông nơi trục neo ngừng kết nối với sợi tóc phía dưới da đầu để nhận chất dinh dưỡng trong giai đoạn phát triển.

3- Giai đoạn thứ ba và cuối cùng của chu kỳ mọc tóc là giai đoạn nghỉ ngơi (khoa học gọi là telogen)

Trong giai đoạn này, trục tóc vẫn ở bên trong nang, nhưng nó không được neo chặt. Và ở bên trong tế bào dưới lớp da đầu, chờ đợi một sợi tóc mới ở thời điểm khi chúng bị đẩy ra bởi những sợi tóc đang bắt đầu hình thành bên dưới nó. Cuối cùng, tóc mới sẽ đẩy tóc cũ ra (tóc cũ bị rụng) và nổi lên khỏi da đầu, khởi động lại chu kỳ phát triển.

Kết luận: Rất may, không phải tất cả tóc trên đầu của bạn cùng xảy ra các giai đoạn kể trên, vì điều này sẽ dẫn đến việc chúng ta sẽ bị hói hoàn toàn cứ sau hai đến năm năm. Trong hầu hết các trường hợp, khoảng 85% đến 90% tóc trên đầu người đang tích cực trong giai đoạn phát triển, trong khi phần tóc còn lại hoặc đang chuyển ra và tách ra khỏi nhú da hoặc đang ngủ yên và chờ thời gian để rụng.

Do đó việc mỗi người rụng từ ​​50 đến 150 sợi tóc mỗi ngày là điều bình thường và hầu hết những sợi tóc này biến mất không được chú ý. Chỉ khi bạn nhận thấy những lọn tóc rụng hoặc thức dậy với một chiếc gối phủ đầy sợi tóc, thì bạn biết rằng đã đến lúc phải hành động để giảm rụng tóc, vì có khả năng một thứ gì đó sẽ khiến tóc bạn chuyển sớm vào hai giai đoạn cuối của mọc tóc.

Về mặt khoa học, tóc rụng được coi là bệnh lý khi tỷ lệ tóc của pha Anagen/Telogen < 4. Chúng ta chỉ điều trị rụng tóc khi phát hiện bệnh lý xuất hiện. Trong các trường hợp khác, chúng ta chỉ cần chăm sóc tóc thường xuyên để cải thiện thời gian sinh trưởng của tóc và giúp tóc chắc khỏe.

 Để xác định các nguyên nhân gây rụng tóc, đọc thêm bài Nguyên nhân gây rụng tóc

Nên đọc thêmCẩm nang chăm sóc tóc Hesha để có cái nhìn tổng quan nhất về tóc

Điều trị về rụng tóc

Điều trị rụng tóc là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự hiểu biết của người tiến hành điều trị cũng như người bị rụng tóc mô tả hoặc phát hiện đúng tình trạng của mình. Có rất nhiều tác nhân gây ra bệnh rụng tóc, từ đó cho thấy sự khó khăn đến mức nào khi điều trị rụng tóc.

Đối với người bị bệnh lý, luôn luôn trong hoàn cảnh lo lắng, hoài nghi khi xuất hiện tình trạng bệnh, dẫn đến thậm chí mất ăn, mất ngủ… điều đó càng làm cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Trong quá trình nghiên cứu về bệnh lý gây nên tình trạng rụng tóc, chúng tôi tập trung vào phản ứng trực tiếp sau cùng dẫn đến rụng tóc để điều trị phần triệu chứng, đây cũng được cho là nguyên nhân thường gặp nhất đối với người bệnh gặp phải trong thực tế, đó là tình trạng rối loạn nội tiết tố, hay rụng tóc theo mùa….Trong khi, một số biện pháp khác sẽ cải thiện tổng thể tình trạng của tóc nhưng nó sẽ đòi hỏi một thời gian dài hơn.

Mặc dù các yếu tố nội tiết tố tác động đến quá trình rụng tóc là không thể bàn cãi, tuy nhiên các yếu tố khác cũng sẽ làm trầm trọng hơn hiện tượng trên, như tình trạng viêm da đầu, sự tiết ra bã nhờn quá mức và đặc biệt là tình trạng lão hóa da đầu. Các công trình nghiên cứu về tóc đều chỉ ra rằng Glycation (sự kết hợp của đường và protein phá vỡ sự ổn định và tính linh hoạt của da, gây ra tình trạng lão hóa sớm) được công nhận trong da cũng đã gây ra tình trạng rụng tóc. Sự phát triển của các mô cứng xung quanh “bầu tóc” sẽ làm cho chân tóc neo bám kém và đẩy nhanh quá trình telogenic (rụng tóc). Do đó, hoạt chất được tạo ra nhằm mục đích kháng viêm và ngăn chặn các gốc tự do gây lên quá trình lão hóa da đầu.

Khả năng chống gốc tự do của hoạt chất đã được nghiên cứu bằng một loạt các xét nghiệm hóa học và sinh hóa. Không chỉ bổ sung các chiết xuất từ thành phần thực vật, mà một số hoạt chất như: Allantoin, Glutamic Acid, Hyaluronic acid…. từ lâu đã được coi như thần dược trong ngành mỹ phẩm, có tác dụng dưỡng da và duy trì độ ẩm cần thiết dưới da, điều tiết bã nhờn, tái tạo cấu trúc da. Các thử nghiệm bao gồm các dạng gốc ban đầu và các dạng oxy phản ứng gây ra, kết quả đều cho hiệu quả rõ rệt về khả năng chống viêm và phản ứng làm chậm quá trình Glycation. Một số thành phần được bổ sung Protein cho tóc, cân bằng hệ sinh thái để kích thích tăng trưởng của mầm tóc, chống lại tác hại của tia UV và tăng cường sự lưu thông máu dưới chân tóc.

Sử dụng Serum chống rụng tóc: Cơ chế của serum chống rụng tóc tác động trực tiếp vào phần da đầu nhạy cảm, nó sẽ có tác dụng giống như khi ta trồng cây trên mảnh đất khô cằn và thiếu dinh dưỡng, thiếu nước vậy, hoạt chất tác động vào để cải tạo đất cho cây, đảo đất làm xốp vùng đất xung quanh cây, diệt trừ sâu bệnh và bổ sung các phân bón đa vi lượng cho đất, từ đó làm tăng khả năng sống và sinh trưởng cho cây. Do đó chỉ trong một thời gian rất ngắn sử dụng hoạt chất, nó sẽ mang lại hiệu quả tức thì. Tối đa, chỉ cần sử dụng đến 02 tuần liên tục, nhưng đa số thực tế người dùng phản ánh lại thông tin, đó là chỉ cần dùng sau 01 lần đã cho thấy hiện tượng giảm rụng tóc đáng kể.

Note: Để có sự khỏe mạnh và ổn định cho mái tóc, bạn cần sử dụng hỗ trợ của serum chăm sóc tóc Hesha 1 hoặc Serum chăm sóc tóc IV như một giải pháp về thói quen chăm sóc tóc hàng ngày.

Thảo dược có dược tính và chất dưỡng ẩm sâu, kháng viêm và kháng nấm nên có khả năng xử lý triệt để gàu do cơ địa hoặc khô da.

Các thành phần của hoạt chất trong quá trình thực nghiệm cho thấy, không những giúp tóc chắc khỏe, mà nó còn có khả năng kích thích mọc tóc, giúp sợi tóc mới mọc ra khỏe hơn, bóng mượt hơn.

Nghiên cứu dưới góc độ khoa học, hoạt chất được dùng để điều trị bệnh rụng tóc. Do đó, không nên sử dụng để dùng thường xuyên sau thời gian điều trị. Để phòng ngừa rụng tóc, có thể pha loãng sản phẩm với nước tinh khiết theo tỷ lệ nước gấp 3 lần để sử dụng hàng ngày hoặc một tuần xịt 01 lần. Ngoài ra, có thể kết hợp sử dụng serum chăm sóc tóc sống để phòng ngừa và tăng cường pha Anagen cho tóc.

Created by Vuong.LT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *