Tìm hiểu về khái niệm kinh doanh kéo thả (Dropshipping)

Dropshipping là một hình thức kinh doanh, trong đó người bán không giữ các sản phẩm mà họ bán trong kho. Thay vào đó, liên kết với nhà cung cấp bên thứ ba, khi có đơn hàng đến họ sẽ giao dịch và chuyển đơn hàng cho bên có hàng giao cho khách hàng. Do đó, người bán không phải xử lý sản phẩm trực tiếp.

Sự khác biệt đặc trưng giữa dropshipping và các mô hình bán hàng khác là người bán không dự trữ hoặc sở hữu hàng tồn kho. Thay vào đó, người bán mua khoảng không quảng cáo khi cần từ bên thứ ba — thường là đại lý hoặc nhà sản xuất — để đáp ứng các đơn đặt hàng.

Dropshipping hoạt động như thế nào trên trang bán hàng?

Cách tiếp cận phổ biến nhất đối với dropshipping là kết nối với đối tác sở hữu gian hàng, sau đó bạn sử dụng cơ sở dữ liệu về hàng hóa do bên bán cung cấp hoặc tìm kiếm kết nối bạn hàng nghìn nhà cung cấp trên thị trường để triển khai bán hàng hóa của họ.

Bạn muốn bắt đầu ngay hôm nay? Hãy liên hệ với tôi, tôi sẽ giúp cho bạn cách tìm các cửa hàng sẵn sàng hợp tác với bạn theo hình thức thỏa thuận dropshipping để thực hiện đơn hàng. Bạn sẽ nhận được hướng dẫn từng bước về cách nhanh chóng tìm và nhập các sản phẩm để bắt đầu bán.

* Lợi ích của dropshipping

Dropshipping là một mô hình kinh doanh tuyệt vời cho các doanh nhân có tham vọng bắt đầu mà chưa có vốn. Với dropshipping, bạn có thể nhanh chóng thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh khác nhau để tìm ra những nhược điểm, hạn chế, điều này cho phép bạn học được nhiều điều về cách lựa chọn và tiếp thị các sản phẩm theo nhu cầu. Dưới đây là một vài lý do khác tại sao dropshipping lại là một mô hình phổ biến như vậy.

1. Cần ít vốn hơn

Có lẽ lợi thế lớn nhất của dropshipping là có thể khởi chạy một cửa hàng thương mại điện tử mà không cần phải đầu tư hàng nghìn đô la vào hàng tồn kho trước. Theo truyền thống, các nhà bán lẻ phải thu xếp lượng vốn lớn để mua hàng tồn kho.

Với mô hình dropshipping, bạn không phải mua một sản phẩm trừ khi bạn đã bán hàng và được khách hàng thanh toán. Không cần đầu tư hàng tồn kho trước đáng kể, bạn có thể bắt đầu tìm nguồn cung ứng sản phẩm và khởi động hoạt động kinh doanh dropshipping thành công với rất ít tiền. Và bởi vì bạn không cam kết bán hết hàng tồn kho được mua trước, giống như trong kinh doanh bán lẻ truyền thống, nên có ít rủi ro hơn khi bắt đầu mở cửa hàng dropshipping hoặc thử nghiệm dòng sản phẩm mới.

2- Dễ dàng bắt đầu

Điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử dễ dàng hơn nhiều khi bạn không phải xử lý các sản phẩm vật lý. Với dropshipping, bạn không phải lo lắng về:

Quản lý hoặc thanh toán cho một nhà kho

Đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng của bạn

Theo dõi hàng tồn kho vì lý do kế toán

Xử lý hàng trả lại và hàng gửi đến

Liên tục đặt hàng sản phẩm và quản lý mức tồn kho


3. Chi phí thấp

Bởi vì bạn không phải đối phó với việc mua hàng tồn kho hoặc quản lý kho hàng, chi phí chung của bạn khá thấp. Trên thực tế, nhiều cửa hàng dropshipping thành công được điều hành dưới dạng kinh doanh tại nhà, chỉ cần ít hơn một chiếc máy tính xách tay và một vài khoản chi phí định kỳ để hoạt động. Khi bạn phát triển, các chi phí này có thể sẽ tăng lên nhưng vẫn sẽ thấp so với các doanh nghiệp truyền thống.

4. Vị trí linh hoạt

Doanh nghiệp dropshipping có thể được điều hành từ bất cứ đâu có kết nối internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể điều hành và quản lý doanh nghiệp của mình.

5. Nhiều lựa chọn sản phẩm để bán

Vì bạn không phải mua trước các mặt hàng bạn bán, bạn có thể cung cấp một loạt các sản phẩm thịnh hành cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu nhà cung cấp dự trữ một mặt hàng, bạn có thể niêm yết mặt hàng đó để bán trên cửa hàng trực tuyến của mình mà không phải trả thêm phí.

6. Kiểm tra dễ dàng hơn

Dropshipping là một phương pháp thực hiện hữu ích cho cả việc khai trương một cửa hàng mới và cho các chủ doanh nghiệp muốn kiểm tra sự thèm ăn của khách hàng đối với các danh mục sản phẩm bổ sung, ví dụ: phụ kiện hoặc các dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Lợi ích chính của dropshipping một lần nữa là khả năng liệt kê và có khả năng bán sản phẩm trước khi cam kết mua một lượng lớn hàng tồn kho.

7. Dễ mở rộng quy mô hơn

Với hình thức kinh doanh bán lẻ truyền thống, nếu bạn nhận được số lượng đơn hàng gấp ba lần, thông thường bạn sẽ cần phải làm gấp ba lần số lượng đơn đặt hàng. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping , hầu hết công việc xử lý các đơn đặt hàng bổ sung sẽ do các nhà cung cấp đảm nhận, cho phép bạn mở rộng với ít công việc gia tăng hơn và ít gia tăng hơn.

Tăng trưởng doanh số sẽ luôn mang lại nhiều công việc bổ sung — đặc biệt là liên quan đến hỗ trợ khách hàng — nhưng các doanh nghiệp sử dụng quy mô dropshipping đặc biệt tốt so với các doanh nghiệp thương mại điện tử truyền thống.

* Nhược điểm của dropshipping

Tất cả những lợi ích mà chúng tôi đã đề cập làm cho dropshipping trở thành một mô hình rất hấp dẫn cho bất kỳ ai bắt đầu với cửa hàng trực tuyến hoặc cho những người muốn mở rộng các dịch vụ sản phẩm hiện có của họ. Nhưng giống như tất cả các cách tiếp cận, dropshipping cũng có mặt trái của nó. Nói chung, sự thuận tiện và linh hoạt đi kèm với một mức giá. Dưới đây là một vài thiếu sót cần xem xét.

1. Biên lợi nhuận thấp

Tỷ suất lợi nhuận thấp là bất lợi lớn nhất khi hoạt động trong một thị trường dropshipping có tính cạnh tranh cao. Vì quá dễ dàng để bắt đầu và chi phí chung rất tối thiểu, nhiều cửa hàng cạnh tranh sẽ thiết lập cửa hàng và bán các mặt hàng với giá thấp nhất trong nỗ lực tăng doanh thu. Vì họ đã đầu tư quá ít để bắt đầu công việc kinh doanh, nên họ có thể đủ khả năng để hoạt động với lợi nhuận rất nhỏ. Nếu bắt đầu dropshipping trên Amazon  cùng với cửa hàng của bạn, lợi nhuận của bạn trên kênh bán hàng đó sẽ mỏng hơn nhiều.

Thông thường, những người bán này sẽ có các trang web chất lượng thấp và dịch vụ khách hàng kém (nếu có) mà bạn có thể sử dụng để phân biệt doanh nghiệp của mình. Nhưng điều đó sẽ không ngăn khách hàng so sánh giá của họ với giá của bạn. Sự gia tăng cạnh tranh khốc liệt này sẽ nhanh chóng làm tổn hại đến tỷ suất lợi nhuận tiềm năng trong một thị trường ngách. May mắn thay, bạn có thể làm được nhiều điều để giảm thiểu vấn đề này bằng cách chọn một ngách ngành dọc phù hợp với dropshipping. Chúng ta sẽ thảo luận về cách thực hiện chính xác điều đó trong bài viết lựa chọn ngành hàng cụ thể.

2. Vấn đề hàng tồn kho

Nếu bạn dự trữ tất cả các sản phẩm của riêng mình, thì việc theo dõi những mặt hàng nào còn hàng và hết hàng tương đối đơn giản. Nhưng khi bạn tìm nguồn cung ứng từ nhiều kho, những kho cũng đang đáp ứng các đơn đặt hàng cho những người bán khác, thì khoảng không quảng cáo có thể thay đổi hàng ngày. May mắn thay, ngày nay, có một số ứng dụng cho phép bạn đồng bộ hóa với các nhà cung cấp. Vì vậy, dropshippers có thể “chuyển” đơn đặt hàng cho nhà cung cấp bằng một hoặc hai cú nhấp chuột và có thể xem lượng hàng tồn kho của nhà cung cấp theo thời gian thực.

3. Vận chuyển phức tạp

Nếu bạn làm việc với nhiều nhà cung cấp — như hầu hết các dropshippers làm — thì các sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến của bạn sẽ được cung cấp thông qua một số dropshipper khác nhau. Điều này làm phức tạp chi phí vận chuyển của bạn. Giả sử một khách hàng đặt hàng ba mặt hàng, tất cả đều chỉ có sẵn từ các nhà cung cấp riêng biệt. Bạn sẽ phải chịu ba khoản phí vận chuyển riêng biệt khi gửi từng mặt hàng cho khách hàng, nhưng có lẽ không khôn ngoan nếu chuyển khoản phí này cho khách hàng. Và ngay cả khi hợp lý khi bao gồm các khoản phí này, việc tự động hóa các tính toán này có thể khó khăn.

4. Lỗi của nhà cung cấp

Bạn đã bao giờ bị đổ lỗi cho một điều gì đó không phải lỗi của bạn, nhưng dù thế nào thì bạn cũng phải nhận trách nhiệm về lỗi lầm?

Ngay cả những nhà cung cấp dropshipping tốt nhất cũng mắc lỗi khi thực hiện đơn đặt hàng — những sai lầm mà bạn phải chịu trách nhiệm và xin lỗi. Và các nhà cung cấp tầm thường và chất lượng thấp sẽ gây ra sự thất vọng vô tận với các mặt hàng bị thiếu, lô hàng bị lỗi và đóng gói chất lượng thấp, có thể gây tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp bạn.

5. Khả năng tùy chỉnh và xây dựng thương hiệu hạn chế

Không giống như các sản phẩm làm theo yêu cầu hoặc sản xuất theo yêu cầu, dropshipping không cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát đối với bản thân sản phẩm. Thông thường, sản phẩm dropshipped do nhà cung cấp liệt kê và theo một thương hiệu.

Một số nhà cung cấp dropshipping của Alibaba có thể đáp ứng các thay đổi về sản phẩm của doanh nghiệp bạn, nhưng ngay cả khi đó, nhà cung cấp có quyền kiểm soát nhiều nhất đối với chính sản phẩm đó. Bất kỳ thay đổi hoặc bổ sung nào đối với bản thân sản phẩm thường yêu cầu số lượng đặt hàng tối thiểu để làm cho sản phẩm trở nên khả thi và giá cả phải chăng đối với nhà sản xuất.

Những câu hỏi thường gặp về dropshipping

b suốt phần còn lại của cuốn sách này, chúng tôi sẽ trình bày tất cả các bước cần thiết để bắt đầu kinh doanh dropshipping có lãi. Nhưng trước khi tiếp tục, chúng tôi cần trả lời một số câu hỏi phổ biến mà chúng tôi nhận được về dropshipping là gì và nó hoạt động như thế nào.

Tôi cần đầu tư bao nhiêu để bắt đầu dropshipping?

Mặc dù rất khó để dự đoán chi phí chính xác cho bất kỳ doanh nghiệp cá nhân nào, nhưng có một số khoản mà mọi doanh nghiệp dropshipping sẽ cần phải chi tiền để bắt đầu. Dưới đây là tóm tắt nhanh về các chi phí thiết yếu.

Cửa hàng trực tuyến

Chi phí ước tính: 750.000 đồng / tháng

Bạn sẽ cần tìm một nền tảng thương mại điện tử  để tạo và lưu trữ cửa hàng trực tuyến của mình. Rõ ràng là chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu một cửa hàng Hongminhpsco. Bạn sẽ có thể dễ dàng đồng bộ hóa với thị trường để tạo nguồn sản phẩm và bạn sẽ có quyền truy cập vào đầy đủ các chủ đề và công cụ xây dựng thương hiệu miễn phí của chúng tôi để bạn có thể thiết lập và vận hành doanh nghiệp của mình một cách nhanh chóng.

Tên miền và hosting

Chi phí ước tính: 1.500.000 đồng / năm

Thật khó để tạo dựng niềm tin với khách hàng nếu không có tên miền của riêng bạn. Mặc dù có một số miền cấp cao nhất có sẵn (ví dụ: example.shop, example.co), chúng tôi khuyên bạn nên tìm kiếm một .com hoặc .vn phù hợp với thương hiệu của bạn, nếu có.

Kiểm tra đơn đặt hàng

Chi phí ước tính: Thay đổi

Mặc dù dropshipping cho phép bạn tham gia tối thiểu vào việc xử lý danh mục sản phẩm tổng thể của mình, nhưng bạn nên dành tiền cũng như một chút thời gian để thử nghiệm các sản phẩm bạn định bán. Nếu không, bạn có nguy cơ liệt kê một sản phẩm có quá nhiều thiếu sót hoặc khiếm khuyết, điều này sẽ khiến khách hàng không hài lòng và mất nhiều thời gian giải quyết việc đổi trả hàng.

Quảng cáo trực tuyến

Chi phí ước tính: Quy mô với doanh nghiệp của bạn; chúng tôi khuyên bạn nên lập ngân sách ít nhất 10.000.000 đồng để bắt đầu

Mọi doanh nghiệp thương mại điện tử nên tìm cách giảm chi phí trung bình để có được khách hàng thông qua các kênh không phải trả tiền như tiếp thị nội dung, SEO và truyền miệng. Nhưng để bắt đầu, quảng cáo thường là một kênh thiết yếu đối với hầu hết các doanh nghiệp dựa trên sản phẩm. Các kênh phổ biến nhất bao gồm tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM), quảng cáo hiển thị hình ảnh, quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo trên điện thoại di động.

Làm thế nào để dropshippers kiếm tiền?

Doanh nghiệp dropshipping đóng vai trò là người giám định sản phẩm, lựa chọn những sản phẩm dropshipping tốt nhất để đưa ra thị trường đến với khách hàng. Hãy nhớ rằng, tiếp thị là một chi phí bạn phải chịu, cả về thời gian và tiền bạc, giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy, đánh giá và mua đúng sản phẩm. Bạn cũng sẽ phải bao gồm chi phí hỗ trợ khách hàng bất cứ khi nào có vấn đề về sản phẩm hoặc giao hàng. Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém là giá gốc mà nhà cung cấp của bạn bán sản phẩm.

Với tất cả các chi phí này, các doanh nghiệp dropshipping đánh dấu các sản phẩm riêng lẻ để đổi lấy phân phối. Đây là lý do tại sao các nhà cung cấp vẫn OK khi các nhà cung cấp dropshipping tiếp thị sản phẩm của họ cho họ — các cửa hàng dropshipping thúc đẩy doanh số bán hàng bổ sung mà nếu không thì nhà cung cấp đã bỏ lỡ. Để tạo ra lợi nhuận với hoạt động kinh doanh dropshipping của bạn, bạn nên tìm hiểu chi phí để bạn “có được” một khách hàng và định giá sản phẩm của bạn với điều đó.

Dropshipping có phải là một doanh nghiệp hợp pháp?

Dropshipping chỉ đơn thuần là một mô hình thực hiện, một mô hình được nhiều nhà bán lẻ toàn cầu sử dụng và hoàn toàn hợp pháp. Giống như với bất kỳ doanh nghiệp nào, việc đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và xây dựng thương hiệu gây được tiếng vang với đúng đối tượng vẫn là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài.

Câu hỏi này thường xuất hiện do sự hiểu nhầm về cách thức hoạt động của dropshipping. Hầu hết các cửa hàng bán lẻ mà bạn mua sắm có khả năng không bán các sản phẩm do họ tự sản xuất. Dropshipping thực hiện phương pháp tiếp cận được quản lý này và biến nó thành một mô hình thực hiện phù hợp cho một doanh nghiệp trực tuyến.

Tất nhiên, có những điều cơ bản hơn bạn cần làm để điều hành doanh nghiệp của mình một cách hợp pháp. Tham khảo ý kiến ​​luật sư chuyên về những vấn đề này để đảm bảo bạn đang tiến hành kinh doanh hợp pháp trong khu vực của mình.

Vậy, dropshipping có xứng đáng vào năm 2021?

Như chúng tôi đã đề cập, dropshipping không phải là một cách hoàn hảo, không gây căng thẳng để xây dựng một công việc kinh doanh trực tuyến thành công — bạn luôn phải làm việc chăm chỉ để bắt đầu kinh doanh dropshipping. Mô hình này có một số ưu điểm nhất định, nhưng đi kèm với một số phức tạp tích hợp mà bạn sẽ cần giải quyết.

Chúng tôi sẽ xem xét những thách thức này và cách giải quyết chúng tốt nhất trong các bài tiếp theo. Tin tốt là với một số kế hoạch và cân nhắc cẩn thận, hầu hết các rào cản này có thể được giải quyết và không cần ngăn cản bạn xây dựng một doanh nghiệp dropshipping phát đạt và có lãi.

Chúc bạn thành công !

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *