Tại sao bạn nên viết Blog cá nhân

Tổng thống Mỹ và những người nổi tiếng đều có trang Blog?

Và lý do tại sao bạn nên viết Blog

          Các đời Tổng thống Mỹ, đa số đều sử dụng mạng xã hội, trong đó gần như không thể thiếu các trang Blog, Instagram hay Twitter, giống như thói quen người Việt sử dụng Facebook vậy. Nhiều tổng thống như Donald Trump, Obama cùng lúc tham gia nhiều mạng xã hội có uy tín…. Chúng ta có bao giờ tự hỏi về mục đích sử dụng mạng xã hội để làm gì và những người nổi tiếng sử dụng mạng xã hội như thế nào? Khi đọc các trang mạng của họ, một điều rõ ràng dễ nhận biết: các chính khách cũng như những doanh nhân, nghệ sỹ có tiếng tăm trên thế giới đều sử dụng mạng xã hội, gần như mục đích được xác định rất rõ ngay từ ban đầu. Bà Hillary (vợ tổng thống Clinton) còn sử dụng vài Blog cho các mục đích chính trị và từ thiện khác nhau.

          Theo thống kê người dùng trên các mạng xã hội tại Việt Nam, cho thấy phổ biến nhất là mạng Facebook với 69 triệu tài khoản, tiếp sau đến Youtube và Zalo… trong khi Twitter chỉ chiếm khoảng 01 triệu thuê bao.

          Tôi đã làm một cuộc khảo sát nhỏ, với ba độ tuổi: sinh viên (18- 25); trưởng thành (30 – 40) và trung niên (45 – 58) cho thấy: Hầu như ở các thành phố lớn, mọi người đều có tài khoản Facebook, một số ít không có tài khoản Zalo, còn lại hầu như sử dụng cả hai. Khi được đặt vấn đề về việc tham gia viết Blog, cả ba nhóm trên đều cho rằng mình không có thời gian.

          Đặt lại vấn đề: các Tổng thống mỹ có bận không? Những nghệ sỹ có bận không? Những doanh nhân thành đạt như Bill Gates có bận không? Tại sao họ vẫn dành thời gian viết Blog (chứ không phải đi thuê người viết như mọi người vẫn lầm tưởng). Xin thưa rằng, trong một xã hội cởi mở và phát triển về cả kinh tế và xã hội, những người càng thành đạt, họ càng nghĩ đến trách nhiệm của bản thân đóng góp cho xã hội những giá trị là gì. Quan điểm này gần như được đưa vào trong hệ thống giáo dục phổ thông ở tất cả các nước phát triển, cho nên khi họ lập ra những trang mạng xã hội đó, với mục tiêu là chia sẻ những suy nghĩ, tâm sự của bản thân về quá trình trải nghiệm cuộc sống, những quá trình phát triển và thành công của họ; hành trình đầu tư, kinh doanh và cống hiến phát triển cho xã hội, cho đến những quyển sách hay mà họ thấy tâm đắc.

          Bill Clinton là một ví dụ rất điển hình, mạng xã hội và những bài viết đã cứu sống ông khi trong cuối nhiệm kỳ, nợ nần chồng chất và đối mặt với những nguy cơ khủng hoảng tài chính. Những gì ông viết trên trang cá nhân đã khiến ông nổi tiếng sau này với vai trò là diễn giả ở thời kỳ hậu tổng thống. Mặc dù, mạng xã hội của Bill Clinton ban đầu không nhằm mục đích đó, nhưng rõ ràng những dòng thời gian và các bài nghiên cứu, phân tích trên mạng xã hội ấy là một trong những nội dung quan trọng mà các công ty truyền thông để mắt tới trước khi lăng xê ông trở thành một diễn giả với lịch trình diễn thuyết dày đặc khắp nơi trên thế giới.

          Như vậy, viết Blog không phải chỉ để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, sự thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, mà sâu xa hơn nó còn là một công cụ tuyệt vời để bạn đánh bóng bản thân mình theo những khía cạnh khác nhau và thậm chí còn là một món quà về tài chính tuyệt vời, kể cả khi bạn không đặt nặng vấn đề về tiền bạc.

Tại sao tôi lại khuyên bạn viết Blog mà không phải là các mạng xã hội khác? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây:

Bạn có sẵn sàng thay đổi thói quen trước đây, giành nhiều giờ mỗi ngày lướt Facebook xem những bình loạn vô bổ, những video livestream quảng cáo, khoe thân bán hàng… thay vào đó là tập thói quen viết Blog. Không ai đoán định được tương lai sau này sẽ ra sao, điều đó có nghĩa là sau nhiều năm tới có thể bạn sẽ là người nổi tiếng và những dòng Blog ngày hôm nay của bạn sẽ được truyền thông đưa lên tận mây xanh vì ý thức trách nhiệm của bạn đối với cộng đồng như thế nào từ khi bạn còn rất rất nhỏ, như thế chẳng phải tốt hơn sao.

Nghĩ như thế hơi quá xa, nhưng rõ ràng rằng Blog đang dần trở thành một xu hướng và hơn ai hết, những người có thói quen viết Blog và sở hữu trang Blog cá nhân luôn có một cái gì đó mà người ta hay nói kiểu như ở một đẳng cấp khác và rất khác.

Hãy hành động ngay hôm nay, bạn có thể viết về bất kỳ chủ đề nào mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất. Những vấn đề như ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính chẳng hạn; chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc; bình đẳng giới; hoặc đơn giản hơn là những cảm nhận về cảnh quan thiên nhiên trong những chuyến du lịch trong từng đợt của gia đình và bản thân mình.

Mong rằng bài viết sẽ hữu ích với độc giả.